28 เมษายน 2024

เมื่อราชสีห์หลับไม่ลง ประชาชนทั่วไปก็ต้องผวา เพราะรัฐบาลของ“บิ๊ก นิด”(นายกเจ้าสำอาง) มัวแต่ยุ่งกับการแก้ปัญหาที่เคยพูดให้ประชาชนตายใจด้วยการแจกจ่ายเงินทางอากาศวาดฝันให้คนไทยโลภ…ไม่สร้างเนื้องานให้คนไทยทำ ยำใหญ่ด้วยตนเอง“เก่งทุกทาง ย่างก้าวแบบมั่นใจ”มันเลยเป็นโอกาสที่รัฐบาลเผลอ..และ“สภาผู้บริโภค”ยังไม่มีงานทำ เพราะไม่มี“ผู้มาร้อง”เรื่องง่ายๆที่ “บิ๊กนิด”ตายใจ..ความซวยเลยตกมาที่ “ประชาชน”คนเดินดิน ที่ ดิ้นจนตาย ก็จนเหมือนเดิม ต้องหาเงินมาซื้อมือถือใหม่ ทั้งๆที่ไม่จำเป็นและไม่ใช่ปัญหาที่ประชาชน ต้องมารับกรรมแทน.

เพราะการพัฒนาของระบบบางธนาคาร โดยฉวยการมีช่องว่าง ในการไปเปลี่ยนระบบให้ “อัพเกรดขึ้นสูงถึงระดับ 9.0”ของแบงก์ยักษ์ที่ “กั๊กกัน”ด้วยระบบ เน้นคุณภาพด้วยศักยภาพของมือถือ โดยไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงที่ “ประชาชน”ยังรับไม่ได้ เพราะ ถ้ามือถือยี่ห้อไหน? ไม่รองรับระบบของ แบงก์สีเขียวนี้ ประชาชนที่เป็นลูกค้าของแบงก์นี้ก็ต้องซื้อมือถือใหม่..อ้างแบบไร้เหตุผล “กลัวโจรมันแฮ็ก” ประชาชน ต้องซื้อมือถือระดับคุณภาพสูง..ไปกู้เงินนอกระบบไปซื้อเครื่องใหม่..ฮาฮาฮ่า..! เมื่อแบงก์กลัวจนขนน่องตั้ง..และให้ลูกค้าไปตายเอาดาบหน้า…มันเลยต้องร้องเพลง “ช่างหัวมัน” ของ เสือ ธนพล จะได้ลืมมัน(อุ้ย…จุ๊จุ๊จุ๊)

ดังนั้นเมื่อ “มือถือคุณสมบัติต่ำ” ไม่สามารถอัพเกรดโปรแกรม แอนดรอยด์ เพราะต่ำกว่า 9.0 จะใช้งานแอปพลิเคชั่นไม่ได้นั้น มันจึงเป็นผลเสียที่สร้างความลำบากให้กับลูกค้าแบงก์ และย่อมเกิดผลกระทบอย่างมหันต์ ในเมื่อ “มือถือ”ก็สแกนซื้อของไม่ได้ ต้องพกเล่มบัญชีไปที่ธนาคารอย่างเดียว งานนี้ (คิดแบบห่วยๆน่ะ) มันทำเพื่อรองรับ“บริษัทที่ขายมือถือหรือเปล่าและเป็นยี่ห้ออะไรน่ะ” นึกภาพดู ถ้าประชาชนต้องเปลี่ยนมือถือใหม่ สัก5 ล้านเครื่อง..มันอมยิ้มเลย..เฉยๆไว้ยอดทะลุเป้าแน่….ใครมีเอี่ยวบ้างยกมือ..ฮาฮาฮ่า..!!! เงินจะสะพัดเท่าไร? แล้วใครได้? ยิ่งรัฐบาลกำลังหาเป้า 10,000 บาทต่อคน เพื่อประชาชนอยู่แล้ว…เรื่องนี้มันซึมลึกน่ะจ้ะ..“บิ๊กนิด”ต้องกลับมาคิดให้หน่อยอย่าปล่อยให้แบงก์มันอ้างระบบที่สู้พวกโจรดิจิทัลไม่ได้..แบงก์ต้องแก้ไขให้ถูกจุดและมันต้องมั่นคง อย่าเอาประชาชนมาเป็นด่านบังหน้า …ชะชะช่า? และทุกวันนี้ธนาคารแพ้ทาง “โจรดิจิทัล”แก้ผิดแก้ถูก ลามไปถึงตู้ ATM ต้องสแกนหน้า โจรมันรู้ทางตั้งกล้องซ่ะเลย..ฮะฮะฮ่า..!!!

เมื่อเป็นเช่นนี้ ควรให้ “สภาคุ้มครองผู้บริโภค”ช่วยรับเรื่องไปพิจารณา ตรวจสอบแทนประชาชน พวกที่ทำอะไรตอนทีเผลอ ชอบอ้างว่าประชาชนต้องเข้าใจระบบอยู่แล้ว โดยเฉพาะได้ทำคลิปแจ้งไว้บนยูทูปสัก 3-4 คลิ้ป ประชาชนคงเข้าไปดูมั้ง และตาสีตาสา คงฉลาดพอที่จะเอาตัวรอดได้น่ะ ฮะฮะฮ่า..โอ้จอร์จ

ดังนั้นมันเป็นเรื่องของ“สภาคุ้มครองผู้บริโภค”โดยตรง ควรลงมาให้แนวทางแก้ไขประชาชนอย่างจริงจัง เพราะจะเป็นผลงานที่จะต้องตบมือให้อีกครั้ง หรือ จะให้ประชาชนเก็บเงินไว้ที่บ้าน จะปลอดภัยกว่าการเอาเงินไปฝากธนาคารไหมครับ

ส่วนแบงก์ ธกส. หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ก็อดสงสัยเกี่ยวกับระบบการจัดการของแบงก์ ธกส. ไม่ได้…เพราะเป็นธนาคารที่คนแก่ๆ หรือ ผู้สูงอายุ (ผู้หลงๆลืมๆ)เข้าไปใช้กันมาก..การบริการดูจะเคลียดหน่อย ส่วนธนาคารเอกชน..จ้ะจ๋า..น่าหยอกเย้าฮะฮ่า..! ดังนั้น “ผู้บริหาร”ลองเข้าสำรวจตรวจสอบระบบการทำงานในยุคดิจิทัลของ ธกส.ดู จะรู้ได้ทันทีว่า การพัฒนาระบบการจัดการนั้น ยังเหมือนเดิม อย่าคิดว่าคนแก่ไม่มีหัวใจ.น่ะครับเจ้านาย…ปู้นๆๆ..?

ทอมมี่ พสุวัชร์