29 เมษายน 2024

“ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก…” จากบทพระราชนิพนธ์แปล ในพระบาทสมเด็จพระ มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๖) จากต้นฉบับของ วิลเลี่ยม เช็คสเปียร์ ..ซึ่งมีอยู่ในเรื่อง “เวนิสวาณิช” (The Merchant of Venice)ที่หลายคนเรียนรู้ “ตู๋ ไดนาไมต์”เลยมีนิมิตสะกิดและใส่ใจ ชอบแต่งเพลงคุณภาพให้กับหลายองค์ -กร…ที่เด่นดังฝังใจ คือ ผู้พิทักษ์สันติ-ราษฎร์ไทย หัวใจประชาชน เพื่อให้ “ดนตรีบำบัด ความชรา” จิตใจ สดใส เป็นพลังใจ สู่สังคมไทย

 ล่าสุด “ตู๋ ไดนาไมต์”ได้หัวใจ“อัยการ” แต่งเพลงให้  บอกความในใจของอัยการ เป็นความยุติธรรม สร้างมาตรฐาน จรรโลงจิต ให้ประชาชนได้คิด ในเพลงแนวเพื่อชีวิต ดึงหัวใจ “ดร. อดิศร ไชยคุปต์” รองอัยการสูงสุด มาเป็น พื้นฐาน ในการจุดประกาย อัยการทุกคน เพราะถ้าได้ฟังเพลงอัยการ ความหวังประชาชนจะมีและเพลงดีๆ ที่ “ตู๋ ไดนาไมต์”บรรจงเขียน เพราะศรัทธาในคุณค่าที่การปฎิบัติงานของ รองอัยการที่เคารพ เลยจบตรงที่ สร้างการบรรยายด้วยเพลงแห่งความซาบซึ้งของ สองเราสองวัยต่างวิชา ทำให้รู้ว่า ชีวิตของการเป็นบุคคลของประชาชน มีจุดยืนในหัวใจ....หลักการคือความยุติธรรม และยึดถือความหรรษาให้กับจิตใจ 
  เมื่อ ตู๋ ไดนาไมต์ (นายอนุพันธ์ พุทธา) อดีตหัวหน้าวงดนตรี ไดนาไมต์ ตั้งแต่ปี พ.ศ 2516  ที่โด่งดังที่สุด เป็นขวัญใจวัยรุ่นในยุค70s-80s ในลานโคลีเซียมสเก๊ต เพราะเสาร์-อาทิตย์ จะมีวัยรุ่นยุคนั้น ประชันท่าเต้นด้วยการเล่น     สเก๊ตที่มีในยุคแรกๆ มีวงดนตรีเล่นเพลงแดนส์ เริ่มตั้งแต่เที่ยงวันยันค่ำ   และ เมื่อเวลาผ่านมา ณ ปัจจุบัน เสียงเพลงในหัวใจยังไม่ทิ้ง “ตู๋ ไดนา ไมต์” เลยพัฒนาการตนเองมาเป็นนักแต่งเพลงและนักร้อง จนพี่และเพื่อนมองเห็นศักยภาพที่คุ้นเคย ให้มารับงานโครงการ “เพื่อนตำรวจ ดนตรีสร้างโลก” มอบให้กับสังคมพร้อมแต่งเพลงประจำสถานีตำรวจหลายแห่ง จนได้เป็นที่ปรึกษาทีมงาน ขับเคลื่อนปราบปรามอาชญา-กรรม  ของ พล.ต.อ เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีต รอง ผบ.ตร.ปป.....มาคราวนี้ “ตู๋ ไดนาไมต์” ได้ขยายฐาน มาแต่งเพลงให้“ดร. อดิศร ไชยคุปต์” รองอัยการสูงสุด หวังจะให้ท่านมาร้อง.. แต่อ้อนยังๆก็เชย์โน เพราะกลัวดังแล้วจะเดินผิดทาง ฮะฮะฮ่า..!!  เมื่อลงคาถาให้ท่านร้องไม่สำเร็จ “ท่านตู๋” เลยขอร้อง เอง หวังเป็นที่ถูกใจของอัยการทั่วไทย..  และหันมาดูด้านท่านรองอัยการ...  เมื่อเร็วๆนี้ ต้องแสดงความยินดีกับ “ดร.อดิศร” โดยมติคณะกรรมการอัยการ ได้เห็นผลงาน แต่งตั้งเลื่อน “ดร.อดิศร ไชยคุปต์” เป็นรองอัยการสูงสุด เพราะมีประวัติและผลงานดีเด่นมากมาย เรื่องของวุฒิก็ผ่านเกณฑ์ ประวัติ การทำงานก็เยี่ยม ดูตัวอย่างเช่น  อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานคดีทรัพย์สินทางปัญญา และ การค้าระหว่างประเทศ, รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีแรงงาน,  และผลงานเพียบ..!วางบนห้องสมุดอ่านไม่หมด
   ดังนั้น เมื่อบรมครูด้านกฎหมายการันตีด้วยตำแหน่ง“รองอัยการสูงสุด”(ดร.อดิศร  ไชยคุปต์ ) มาเจอกับปรมาจารย์ด้าน“คีตกวี” ผู้มีดนตรีในหัวใจ กับ บทเพลงและการขับร้องเพลงที่มีคุณค่าหายากของ “ตู๋ ไดนาไมต์”(นายอนุพันธ์ พุทธา) หรือ ฉายา ท่านผีเพลง เมืองไทย ( Phantom of the Paradise หนังเพลง ที่ Paul Williams นักแต่งเพลงร่างเล็กผู้ร่วมแสดงและแต่งเพลงเรื่องนี้ ฉายในบ้านเราใช้      ชื่อ“ท่านผีเพลง” แต่“ตู๋ ไดนาไมต์” ก็ได้ อาฉลอง ภักดีวิจิตร ให้มาช่วยคิดแต่งเพลงประกอบหนังเรื่อง“แคน 2 แผ่นดิน”ของ ช่อง 7 สี   ) และ ยิ่งเพลง “อัยการ” ด้วยความหมายกินใจเข้าซึ้งถึงบุคคลที่กล่าวขาน เลยถูกใจทั้งผู้เรียบเรียงและอัยการ  เพราะยิ่งฟังยิ่งรักความยุติธรรม ดนตรีจะทำหน้าที่  ประสานใจให้กับทุกคน ที่ “ท่านตู๋” รู้อยู่ว่า การสานฝันที่ดีที่สุด คงมาด้วยมลแห่งเสียงดนตรีที่ “ดร.อดิศร ไชยคุปต์”รองอัยการสูงสุด ผู้ไม่ธรรมดา มอบความเชื่อใจให้มาลิขิตเขียน....เพราะเพลง“อัยการ” ฟังแล้วคิดตาม... นั่นแหละ..! จะรักอัยการและสุขใจ.ประเทศไทยเจริญ..เฮ..!!

“พิจิ ลิขิตตุลา”