2 พฤษภาคม 2024

เ มื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 00.05น. “บิ๊กไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมรับฟังการบรรยายสรุป แผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภายหลังจากที่ได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศต่าง ๆ รวม 10 ประเทศได้แก่ สาธารณ รัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, สาธารณรัฐประชาชนจีน, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อาเซอร์ไบจาน, อาร์มิเนีย, ตุรกี ไซปรัสและอิสราเอล โดยมี กำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วยนักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และ

กระทรวงแรงงาน ที่ร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย โดยเครื่องบินมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.66 เวลา 04.40 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6
ทั้งนี้ กองทัพอากาศวางแผนการบินต่อเนื่อง จำนวนรวม 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2566 เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มขีดความสามารถ ซึ่งในครั้งนี้มีการปฏิบัติ เริ่มภารกิจจะต้องประสบความสำเร็จ และไม่เกิดอันตราย กับ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ หรือ ประชาชนคนที่เราต้องการไปรับกลับบ้าน โดยเฉพาะสนามบินจะต้องมีอุปกรณ์ภาคพื้น รวมถึงการเติมเชื้อเพลิง เซอร์วิสเครื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำคนไทยกลับมา 137 คนภายใน4 ชั่วโมงเมื่อที่ไปถึงที่นั่น

                           ไผ่เขียว/รายงาน