19 เมษายน 2024

ตรวจสอบเบื้องต้น กรณีดาราสาวชาวไต้หวัน ตำรวจที่ตั้งด่านตรวจ กระทำผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 และไม่ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา พกพาบุหรี่ไฟฟ้า กับทางดาราสาวชาวไต้หวัน และ ล่าสุด’ชูวิทย์’ แถลงในนามคนไทย ขอโทษดาราสาวชาวไต้หวัน ปมถูกตำรวจ บช.น.รีดเงิน 2.7 จี้ ผบช.น.เปิดหลักฐาน

วันจันทร์ที่ 30 ม.ค.66 เวลา 11.00 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น., พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 ร่วมกันแถลงข่าว กรณีนักท่องเที่ยวสาวชาวไต้หวันถูกตำรวจเรียกรับเงิน ณ ห้องปารุสกวัน 2

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยว่า ทางนครบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ตั้งแต่มีการโพสต์ข้อความของดาราสาวไต้หวันเกิดขึ้น ได้สั่งการให้ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด

ส่วนประเด็นการเรียกรับเงิน 27,000 บาท ยังไม่มีมีการยุติการสืบสวนหรือสืบค้นหาพยานหลักฐานแต่อยา่งใด /ตนไม่เคยบอกว่า ตำรวจไม่ได้เรียกรับเงิน เพราะจนถึงขณะนี้ผลการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานที่ได้ ณ ขณะนี้ ยังไม่สามารถบ่งบอกได้ว่า ตำรวจเหล่านี้เรียกรับเงิน และจากการสอบปากคำตำรวจทั้งหมด ที่อยู่หน้าด่าน 6 นาย ปฏิเสธไม่ได้เรียกรับเงิน ตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งก็ยังไม่ได้เชื่อในคำให้การดังกล่าว ยังคงให้ฝ่ายสืบสวนกองบังคับการสืบสวนนครบาลพื้นที่รวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมสั่งให้เร่งประสานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อสอบปากคำ โดยขณะนี้ ได้ติดต่อผ่านไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ หากทางฝั่งดาราสาวไต้หวัน และเพื่อนชายไม่สะดวกเดินทางมาไทย ทางตำรวจก็พร้อมจะเดินทางไปหา เพื่อรวบรวมข้อมูล และ ที่นายชูวืทย์ ออกมาโพสต์กล่าวหา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีคำสั่งให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และ ผกก. สน ห้วยขวาง ลบคลิปหน้าสถานทูตจีน และกล้องบอดี้คาเมร่า ซึ่งเป็นกล้องติดตัวตำรวจทิ้ง นั้นยืนยันไม่เป็นความจริง ไม่เคยมีความคิดในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่มีใครจะมากระทำฺผิดกฎหมาย /อีกทั้งกล้องหน้าสถานทูตจีน ไฟล์ต้นฉบับอยู่ที่ กทม. ไม่ใช่กล้องตำรวจ พร้อมฝากถึงนายชูวิทย์ว่า หากมีหลักฐานก็ให้เอาออกมา พร้อมยินดีรับ รวมถึงบุคคลอื่นๆ หากมีคลิปก็ให้นำออกมา พร้อมรวบรวมเข้าสู่สำนวน ส่วนตนและผู้บังคับการตำรวจ นครบาล 1 ไม่เคยมีความคิดลบคลิป หรือช่วยเหลือลูกน้องที่ทำตัวไม่ดี หากมีความคิดดังกล่าว วันนี้ตำรวจทั้ง 6 นาย คงไม่โดน 157 พร้อมขอโทษประชาชน ในฐานะข้าราชการตำรวจ และเป็นผู้บังคับบัญชาของตำรวจทั้ง 6 นาย กระทบความเขื่อ มั่นของพี่น้องประชาชน จนทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จนถึงขนาดนี้

นอกจากนี้ตนจะไม่ขอตอบโต้ ในประเด็นส่วนตัว หลังผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า ในช่วงเวลานี่ท่านเป็นเป้าหมาย ในการโจมตีของของคุณชูวิทย์หรือไม่ ตนไม่ขอตอบโต้ในประเด็นส่วนตัวที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง เพราะไม่ได้เกิดต่อประโยชน์สังคม และสังคมไม่ไ่ด้อยากรับรู้ในเรื่องดังกล่าว

และล่าสุด ชูวิทย์ ได้ อัดคลิปลงเฟซบุ๊กส่วนตัว จี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเปิดหลักฐาน และ ขอโทษดาราสาวชาวไต้หวัน หลังข้อเท็จจริงยืนยันได้ว่าตำรวจไปรีดเงิน 2 หมื่น 7 กับดาราสาว และยังพยายามสร้างข้อมูลว่าดาราสาวไต้หวันเมา พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่า ต่อไปเตรียมจะเปิดคลิปสัมภาษณ์ ชายชาวสิงคโปร์ ที่อยู่ในกลุ่มดาราสาวไต้หวัน จ่ายเงินให้ตำรวจ ล่าสุดนาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ลงคลิปวิดีโอ ในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยยืนแถลงการณ์ บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องของดาราสาวไต้หวัน ในตอนนี้ “บิ๊กจ้าว”ผบ.ชน. ก็ยอมรับแล้ว ว่าตำรวจมีการไถเงินดาราสาวชาวไต้หวัน ซึ่งตอนแรกตำรวจใช้เพจเพจหนึ่ง ลงข้อมูลในทำนองว่า คดีจะพลิก และพยายามให้ข้อมูลว่าดาราสาวไต้หวันคนนี้เมา วันนี้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย เพราะตำรวจรีดไถนักท่องเที่ยว ที่สำคัญยังเป็นตำรวจอยู่ใจกลางเมือหลวง คือที่รัชดา ตนอยากถามว่ากล้องวงจรปิดที่ติดไว้ที่หมวกตำรวจทำไมไม่ยอมนำมาเปิด พยายามทำให้สังคมหลงประเด็นว่าดาราสาวไต้หวันเมา เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ ทั้งที่ดาราสาวคนนี้พูดความจริง ตนมีหน้าที่กระตุกข้อเท็จจริงว่าตำรวจมีการรีดไถเกิดขึ้น แม้วันนี้ตำรวจจะยอมรับแต่ก็ยังยักหลักฐานไว้ บอกว่าจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ อยากถามผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าท่านอยู่ไหนทำไมถึงมีคำสั่งแค่ย้ายผู้กำกับ วันนี้นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์หาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังมีเรื่องเกิดขึ้นกับตำรวจไม่เว้นแต่ละวัน และ ตอนนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ยังใช้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลคนนี้ทำงานอีก ซึ่งเดี๋ยวก็เจอปัญหาเพราะนอกจากจะไม่ยอมรับแล้วยังทำลายหลักฐาน ทั้งที่ลูกน้องไปตั้งด่านแล้วตรวจค้น ที่สำคัญตำรวจมีพยานซึ่งเป็นผู้หญิงคนไทยทำไมไม่เอามาดำเนินการ ซึ่งตนให้โอกาสที่จะให้พูดความจริง ประเด็นสำคัญไม่ใช่เรื่องที่ตำรวจละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดำเนินคดีเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า แต่เป็นเรื่อง ตำรวจไปรีดไถ และยังไปตกลงกับแกรปเรื่องที่กล้องสามารถบันทึกภาพได้เพียง 20 วันเท่านั้น หากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังไม่กล้าตัดสินใจ ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นอีก เพราะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนนี้ปีชง หากรอเวลาก็จะสายเกินไปเพราะจะชงไปเรื่อย ๆ ตนขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เอาหลักฐานและพยานมาเปิดและขอโทษดาราสาวไต้หวันเพื่อภาพลักษณ์ของประเทศ ทั้งนี้ในช่วงท้ายนายชูวิทย์ ยังยกมือไหว้ขอโทษดาราสาวชาวไต้หวัน กับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยบอกว่าทำในหน้าที่ของประชาชนคนไทย และนายชูวิทย์ ยังได้โพสต์ข้อความทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า คลิปต่อไปสัมภาษณ์ชายชาวสิงคโปร์ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับดาราสาวไต้หวัน และเป็นคนจ่ายเงินให้ตำรวจ 2 หมื่น 7 พันบาท……สุดท้ายเมื่อประเด็นไม่ลงตัว ชูวิทย์ ก็ต้องไปต่อ และติดตามตอนต่อไปกับคู่ชกของ”บิ๊กจ้าว?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.มีคำสั่ง บช.น.ที่ 23/2566 ลงวันที่ 30 ม.ค.66เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน ใจความว่า พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ห้วยขวาง มีเหตุเป็นที่สงสัยว่าประพฤติบกพร่องต่อหน้าที่ และกระทำความผิดทางวินัย หรืออาญา หากปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานเดิมอาจเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน หรืออาจยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการได้ จึงให้ พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุววรณโณ ผกก.สน.ห้วยขวาง ปฏิบัติราชการที่ ศปก.น.โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติตามหน้าที่ตามที่ ผบก.อก.บช.น.มอบหมาย และให้ พ.ต.อ.สันทัด ลยางกูร รอง ผบก.น.1 รักษาราชการแทน ผกก.สน.ห้วยขวาง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง.

.

Tags: “บิ๊กจ้าว.”อึมครึม..! ตร.รับเงินเจอ”ชูวิทย์”อัดยับ?