26 เมษายน 2024

นี่แหละ..! สุภาษิตเขาว่าไว้“ปลาหมอจะตายเพราะปาก” เมื่อโมหะ โทสะ ของตนเองไม่เก็บไว้ที่บ้าน นำมาระบายความใคร่ของตนกับลูกน้อง เรื่องมันเลยฟ้องถึงตนเองที่ไม่มีภาวะ การเป็นผู้นำที่จะมาบริหารประเทศ..และ“ใหญ่แล้วก้ออย่าลืมตีน”จะพูด อะไรออกมาต้องคิดก่อนพูด”ในฐานะคนของประชาชน “ผู้คุมบังเหียน” ข้าราชการทั่วประเทศ ถึงแม้จะออก มาแก้ต่างแก้ตัว มันก็ไม่มีผลดีต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ที่ไปดูหมิ่นสถาบันของเขา เพราะมันฟ้องด้วยภาพและเสียง ดังฟังชัด ไปทั่วประเทศ แล้ว“ปลัดเก่ง” จะไปหน้าด้านแก้ผ้าเอาหน้ารอดอีกทำไม?
จะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม งานนี้งามหน้าต่อภาพของ“บิ๊กป๊อก”พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มหาดไทย1 ที่มีลูกน้องอย่าง“ปลัดเก่ง” ผู้สร้างตำนาน” โง่เป็นควายเลย ไอ้เหี้ยเอ้ย”…ทำให้ลูกน้องต้องผวากัน ไม่เชื่อว่า จะได้ยินจากหู ออกจากปากปลัด หมื่นล้าน ประจานตนเองว่า “กูมีสันดาน แบบนี่เอง….ดังนั้นเมื่อ ปลัดเก่ง“หรือนาย สุทธิพงษ์ จุลเจริญ”ปลัดมหาดไทยคนดัง เริ่มต้นการสร้าง “วาทะกรรม” ให้กับตนเองเป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ คงไม่ได้ไปสวดมนต์ ข้ามปีกับเขา เพราะทุกวันนี้ข้าราชการในสังกัด และประชาชนทั่วประเทศก็สวดให้อยู่แล้ว…ความดีที่สร้างไว้ ก็จบกัน มันได้หายวับไปกับปากตนเอง..ฮา ฮ่าฮ่า. (อุ้ย..พูดเล่นน่ะครับ)ระยะนี้ “ปลัด เก่ง”ต้องกระสับกระส่าย ร้อนเนื้อร้อนตัว เพราะเจอทั้งนักการเมืองและพิธีกรดัง กระฉวกใส่อัดเต็มแรง หวังให้ลงไปนอนหยอด น้ำข้าวต้มกันเลย โดยเฉพาะให้ “ปลัดเก่ง” รับผิดชอบคำพูดของตนเองด้วยการลาออก หรือย้ายไปนอกโคจรงานมหาดไทยซะเลย
ส่วน “ปลัดเก่ง” ก็ได้ไปชี้แจงถึงเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นผ่านเนชั่นทีวีว่าคลิปล่าสุดที่ปรากฏเป็นการประชุมเมื่ออังคาร ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานจังหวัด และผู้ว่าฯทั่วประเทศ “การใช้คำว่าโง่นั้น ไม่ได้เหยียดเป็นการหยอกเย้ากัน คนมท. รู้กัน ก็จบไม่มีอะไร แต่ก็ต้องขอโทษด้วย แต่คลิปจริงมีความยาวกว่านี้ และที่ออก มามีการตัดตอน”ปลัดเก่งบอกไว้อย่านั้น

เอาล่ะ..! แม้มันจะตัดตอน แต่ภาพและ เสียงที่ออกมา..มันบ่งบอกถึงวิสัยทัศน์และ ภูมิความรู้ที่เล่าเรียนมา…มันไม่ได้ช่วยอะไร เกี่ยวกับมรรยาททางสังคมเลย นอกจากตราบาปของตนเอง ขณะเดียวกัน ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า“ไม่พอใจการ ทำงานของลูกน้อง ก็ไม่ควรตำหนิลูกน้องต่อหน้าคนอื่น และไม่มีความจำเป็นต้องใช้คำหยาบ และไม่ควรดูถูกคนอื่นปานประหนึ่งว่าลูกน้องไม่มีศักดิ์ศรี พร้อมเจอ 2 พิธีดังช่องท็อปนิวส์ ทั้ง “กนกและธีระ ” จี้”ปลัดเก่ง”(ที่มันส์อารมณ์อยู่คนเดียว) ให้พิจารณาความผิดลาออกจากมท.1ไปเลย
ดังนั้นเมื่อ“ปลัดเก่ง”เจอปัญหา“ปากเป็นพิษ”สะกิดใจของลูกน้อง ต้องกลับมาคิดหนัก และหวนกลับมานึกถึงเมีย ผู้ซึ่งได้ให้โอวาทเตือนสติไว้หลายครั้งยังไม่ฟัง……มา คราวนี้“ปลัดเก่ง”รับเลยและเชื่อแล้ว…ดั่ง คำพูดที่ออกมาจากใจท่านปลัดมท.1ที่ เพาเวอร์ฟูล ด้วยอำนาจแบบวัวลืมตีน..!!!


“ผมในฐานะคนชนบทโดยกำเนิด อาจจะชิน กับการพูดเสียงดัง และบางครั้งอาจพูดจาดุ ผมต้องกราบขออภัยทุกท่านที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสม เป็นบทเรียนที่ล้ำค่าที่ ต้องนึกถึงคำเตือนของภรรยาผม นึกถึงผู้ใหญ่ที่เคยตักเตือนแนะนำในเรื่องนี้ กับ ผมหลายต่อหลายครั้งว่าถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องเลิกการด่าลูกน้องด้วยคำพูด ที่สัง คมกำลังตำหนิผม แม้ว่าผมจะแก่แล้ว ใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว” อาเมน..!!
ทอมมี่ พสุวัชร์