25 เมษายน 2024

เมื่อความจริงมันเปิดให้ “เหล็กใน”ได้คิด..! ลิขิตงานตำรวจเด้ง 5 เสือ งานถนัดที่ผู้บังคับบัญชา ทำได้แค่ย้ายเข้ากรุเข้ากรมและอบรมลงคาถานิดหน่อย เดี๋ยวก็กลับมาเหมือนเดิม ใช่ไหม?ครับ…เมื่อ”หัว”ไม่เคยตรวจปล่อยให้ “หาง”เล่นเกมหลอกนาย..แอบขยับทดลองเปิดบ่อนวิ่ง ถ้านายไฟเขียวไม่ขวางทางโจร ท้องที่เลยได้ใจ แล้วค่อยเปิดถาวร“เหล็กใน”ต้องซัดกันเต็มๆ ถ้าพื้นที่ท้องที่ไหนมีประวัติการเปิดบ่อนไม่ว่าชนิดใด ก็หมายความว่า ผบ,ตร.ต้องสั่งย้ายเข้ากรุสัก1 ปี ไม่ใช่แค่1 เดือน ชีวิตของ“ผู้กำกับ” ก็จะดีขึ้นกว่าเดิม คือ “ตรวจสอบให้รอบคอบขึ้น“แล้วอย่าใช้ลิ้นแค่ตวัด “พอบ่อนโผล่ นายพึ่งรู้ กูพึ่งเห็น”เป็นหลักสูตรตอบแบบอาขยาน ฟังกันไม่ขึ้น และ ภาพลักษณ์ขององค์กรสีกากี ประชาชนจะยี้ใส่ แล้วความภาคภูมิใจจะหมดไป จากความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

ดังนั้นเหตุการณ์แต่ละครั้งที่เกิดขึ้นในเรื่องของ “บ่อนและส่วย” ย่อมเป็นบทเรียนให้ ข้าราชการตำรวจแต่ละท้องที่ตระหนักและตรวจสอบตนเองอยู่เสมอ อย่าหลงประเด็นให้เงินหักเหลี่ยม ความเสี่ยมของตนจะตามมาซึ่ง “หายนะ” …ครับ? และเมื่อกฎหมายไม่ปฎิบัติอย่างจริงจัง ต้องเพิ่มพลังในการแก้กฎหมาย “บ่อนและส่วน”เฉพาะกาลให้เข้มข้น “ปรับให้เยอะ ติดคุกต้องนาน 1 เดือน”เปลี่ยนกฎ5 เสือต้องย้ายเข้ากรุให้นานเป็นปี รับรองพื้นที่จะไม่กล้าปล่อยให้เกิดแน่นอน. แต่ความเป็นจริงถ้าไม่รับส่วยก็จะไม่มีบ่อนในพื้นที่…ให้ลองคิดดู และผบ.ตร.ต้องนำไปปรับเอาเอง ส่วนการทำงานของขบวนการเก็บส่วยของบ่อน เจ้าหน้าที่จะ ไม่ไปเก็บเงินเอง แต่มีตัวแทนเก็บเงินมาส่งให้ เพื่อป้องกันการถูกจับกุม ซึ่งการจับกุมบ่อนหลายครั้งที่ผ่านมาจะเห็นว่า ผู้ต้องหาและนักพนันถูกจับกุมไม่นานก็ถูกปล่อยตัว เพราะมีกระบวนการช่วยเหลือกัน เลยทำให้ผู้ที่กระทำผิดไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 ล่าสุด ‘แม็ค อนุสาวรีย์’ บุกปล้นบ่อนในซอยประชาสงเคราะห์ 8 กลางเมืองกรุงเทพฯ ทำให้ 5 เสือ โดนแจ็คพอท สาเหตุไม่เคยรู้ว่ามีบ่อน..(โธ่..พูดผิดพูดใหม่ได้น่ะครับ )

กรณีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่ประชาชนให้ความสนใจ และสงสัยว่ามีข้าราชการตำรวจมีส่วนรู้เห็น ปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนการพนัน ซึ่งถือว่าเป็นความบกพร่องในการป้องกันปราบปรามอบายมุข ตามคำสั่ง ตร.ที่ 234/58 ลง 29 มี.ค. 58 ซึ่ง ตร.ได้เคยกำชับและสั่งการในเรื่องดังกล่าวหลายครั้งแล้ว ดังนั้นจึงให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานผลให้ทราบผ่าน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป) ภายในวันที่ 29 ส.ค. 65 ผบช.น.สั่งการให้ ผบก.น.1 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งมีคำสั่งเด้ง 5 เสือ สน.ดินแดง ไปปฏิบัติหน้าที่ ศปก.บก.น.1 ภายในวันที่ 25 ส.ค. เพื่อตรวจสอบว่ามีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ รวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่จัดให้ลักลอบเล่นการพนัน ขณะนี้คดีชิงทรัพย์ยังไม่มีผู้เสียหายมาแจ้งความ เพราะฉะนั้นเมื่อทราบเจ้าของสถานที่ก็จะต้องสอบสวนมีเหตุชิงทรัพย์เกิดขึ้นจริงหรือไม่

ดังนั้น พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. กล่าวว่า จากกรณีที่ปรากฏ ได้สั่งการให้ทาง พล.ต.ต.จักรภพ สุคนธราช ผบก.น.1 ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นว่ามีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ พร้อมออกคำสั่งให้ทาง 5 เสือโรงพักดินแดงมาช่วยราชการ จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ได้เน้นย้ำทุกท้องที่เข้มงวดกวดขันปราบปราบอาชญากรรม ยาเสพติด และแหล่งอบายมุขควบคู่ไปด้วย… ทั้งนี้มีรายงานว่า ทาง พล.ต.ต.จักรภพ สุคนธราช ผบก.น.1 ได้ลงนามในคำสั่งให้ ข้าราชการตำรวจมาช่วยราชการประกอบไปด้วย พ.ต.อ.วัชรพล สุวนันทวงศ์ ผกก.สน.ดินแดง พ.ต.ท.พีระณฤทธิ์ พรพีรพาน รอง ผกก.ป.สน.ดินแดง พ.ต.ท.รัฐฉัตร์ อัควเลิศหิรัญ รอง ผกก.สส. สน.ดินแดง พ.ต.ท.นพโรจน์ พัชราจิระศักดิ์ สว.สส. สน.ดินแดง และ พ.ต.ท.กงจักร ทองเสี่ยน สวป.สน.ดินแดง มาช่วยราชการที่ ศปก.บก.น.1 โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.เอกรัตน์ เปาอินทร์ รอง ผบก.น.1 ทำหน้าที่ รรท.สน.ดินแดง จนกว่าจะแล้วเสร็จ…