29 เมษายน 2024

เสนอกฏหมายเขตพัฒนาพิเศษ

ภายหลังจากที่ AWC : Asset World Corporation (มหาชน) หนึ่งบริษัทในเครือ TCC Group : Thai Chareon Corporation ของเจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี “ตราช้าง”ที่ให้ลูกสาว วัลลภา ไตรโสรัส เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่และ CEO ของบริษัท มาเน้นด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ประกาศเหมา”ช้างคลาน” ย่านธุรกิจใจกลางเมืองเขียงใหม่หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันในนามไนท์บาซาร์เชียงใหม่ ร่วม 100ไร่ ใช้เงินลงทุนไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะวัฒนธรรมของประเทศ

เชียงรายอันเปรียบเสมือนอาณาจักรของ”สิงห์”ก็ไม่น้อยหน้า ดร.พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส. เชียงราย เขต 7 และรองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 2 ก็มาปาฐกในกิจกรรมแถลงผลการศึกษา ด้านธุรกิจการท่องเที่ยวมูลค่าสูง แนวทางการยกระดับและข้อเสนอด้านนโยบาย กฏหมาย ซึ่งจัดโดย บพข: หน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สกสว : สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หน่วยงานอิสระภายใต้กระทรวง อว.และมหาวิทยาลัยพะเยา ที่โรงแรมเดอะ ริเวอร์รี่ บาย กะตะธานี เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา โดยเชิญ ดร.พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน มาเป็นองค์ปาฐกในกิจกรรม

ดร. พิเชษฐ์ กล่าวว่า เชียงใหม่เขาจะทำเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมก็ให้เขาทำไป ส่วนเราจะทำเอ็นเทอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ซุึ่งจะมีความบันเทิงทุกอย่างอยู่ในนั้น รวมทั้งสถานคาสิโนสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย ส่วนจะเป็นส่วนไหนของจังหวัดเชียงรายนั้น ดร.พิเชษฐ์ ยังไม่ได้เปิดเผยชัดเจน แต่”เชียงรัฐ”สืบทราบมาว่า ขณะนี้ได้มีการกว๊านซื้อที่ดินบริเวณสามเหลี่ยมทองคำและริมแม่น้ำโขงอ.เชียงแสนไปแล้วเป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้น ดร.พิเชษฐ์ ยังเปิดเผยอีกว่าบริเวณแก่งสลัดได ในอำเภอเวียงแก่นก่อนที่แม่น้ำโขงจะไหลเข้าสู่ประเทศลาว ซึ่งมีการปักปันเขตแดนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการสร้างถนนเข้าสู่สปป.ลาว โดยจะใช้งบประมาณเพียง 30 ล้านบาท ซึ่งประเทศไทยจะให้ความช่วยเหลือ หากทำเสร็จก็จะช่วยย่นระยะทางไปสู่หลวงพระบางได้อีกเส้นทางหนึ่ง

สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวมูลค่าสูงที่เหมาะสมเพื่อการลงทุนในพื้นที่ล้านนาตะวันออกสู่การเป็นพิ้นที่พัฒนาพิเศษ ผลการศึกษาพบว่าศักยภาพและโอกาสในการส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อน มี 7 ธุรกิจด้วยกัน คือ
1.ธุรกิจสถานดูแลผู้ป่วยและดูแลผู้สูงอายุ
2.ศูนย์ทันตกรรม
3.สถาบันศัลยกรรมตกแต้งและเสริมความงาม
4.ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก 5.ธุรกิจการประชุมสัมมนาและการศึกษาดูงาน
6.ธุรกิจชากาแฟครบวงจร และ
7.ธุรกิจออนเซนแอนด์สปา

อย่างไรก็ดี ดร.เทอดชาติ ชัยพงษ์ ซึ่งมาร่วมเป็นองค์ปาฐกในครั้งนี้ด้วยได้ให้ความเห็นว่าเรื่องบุคคลากรหรือทรัพยากรมนุษย์เป็นเริ่องสำคัญ เราต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ด้วย ไม่งั้นเราอาจเป็นเพียงผู้ใช้แรงงาน อย่างน้อยให้คนของเราสามารถพูดได้ 3 ภาษา ซึ่งต่อมาดร. พิเชษฐ์ ก็ได้สนับสนุน เสนอให้ บพข. เพิ่มการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในแนวทางการส่งเสริมขับเคลื่อนเป็นข้อที่ 8

บทสรุปของกิจกรรมครั้งนี้คือให้จัดทำเป็นกฏหมายหรือพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษล้านนาตะวันออก เช่นเดียวกับกฏหมาย EEC และหากเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง จะขอมาร่วมด้วย ก็เป็นพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษล้านนา อันถือเป็นกกฏหมายเขตพัฒนาพิเศษฉบับที่ 2 ต่อจาก EEC ซึ่งรองประธานสภาผู้แทนราษฏร ดร.พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เชื่อว่าจะสามารถจัดทำได้เสร็จในวาระของรัฐบาลและสภาผู้แทนชุดนิ้ หากคนในล้านนาตะวันออก เชียงราย พะยา แพร่ น่าน ช่วยกันผลักดัน

  วิชัย เชษฐบดี รายงาน