29 เมษายน 2024

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น. ณ วัดสุขุมาราม ตำบลวังตะกู อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร มีพระครูวิจารณ์วิหารกิจ หรือ พระครูสุรินทร์ เจ้าอาวาส มาเป็นประธานพิธีการบวชเนกขัมมะ  และ  ฝึกปฏิบัติกรรมฐาน มะโนมะยิทธิ ในวันส่งท้ายปีเก่าขี้นปีใหม่  บริเวนสถานที่พระพุทธไสยาสน์สีทอง หรือ พระนอนที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศ   ที่จัดสร้าง ขึ้นโดย  พระราชภาวานาโกศล หรือ หลวงพ่ออนันต์ พุทฺธะญาโณ แห่ง วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี พร้อมกับได้นิมนต์ พระครูพิศาลสุภัทรคุณ เจ้าคณะตำบลภูมิและเป็นเจ้าอาวาสวัดบางมูลนาก มาเทศนาธรรมในครั้งนี้

สำหรับ    วัดสุขุมาราม ตำบลวังตะกู อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร เป็นวัดที่เกิดขึ้นมาจากความศรัทธาของประชาชนชาวพิจิตร โดยแท้จริง      มีพระครูวิจารณ์วิหารกิจ หรือพระครูสุรินทร์ มาเป็นเจ้าอาวาส ได้ดำเนิน การก่อสร้าง พระพุทธไสยาสน์ ขนาดความยาว 50 เมตรนั้น  ได้จัดสร้างเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 95,000,000 (เก้าสิบห้าล้านบาทถ้วน)   และ เพื่อเป็นพระราชกุศล แด่พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา7 รอบ84 พรรษาในวันที่5 ธันวาคม 2554  พร้อมยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม    และ สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพิจิตร   

วัดสุขุมารามตั้งอยู่ที่บ้านวังตะกู เลขที่ 236 หมู่ที่ 11 ต.วังตะกู อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีเนื้อที่ดิน 63 ไร่ 23 ตารางวา โดยมี นางสุ่น พฤกษะวัน ( นามสกุลเดิมคือ สุขุมานนท์) และนายแพทย์พยุง กลันทกพันธ์ เป็นผู้บริจาคที่ดินให้สร้างวัด แต่ขณะนั้นหลวงพ่อเขียน จะเรียกว่า วัดสลักแกง และได้เปลี่ยนชื่อวัดมาเป็น วัดสุขุมาราม เพื่อให้คล้องจองกับนามสกุลของ คุณกำจัด สุขุมานนท์ ที่เป็นผู้ถวายที่ดินสร้างวัด  โดยวัดแห่งนี้เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 14 เมษายน ปีพ.ศ. 2499 และยังได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2516