29 เมษายน 2024

เมื่อวันที่13 ธ.ค.66 พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วย นางกีรตา พันธุ์เอี่ยม นายกสมาคมภริยาทหารเรือ และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลทัพเรือภาคที่ 2 โดยมี พลเรือตรี ธวัชชัย พิมพ์เมือง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ให้การต้อนรับ ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา


โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ พร้อมทั้งมอบโอวาทแก่กำลังพลว่า “ผู้บัญชาการรู้สึกยินดีที่ได้มาเยี่ยมทัพเรือภาคที่ 2 ในวันนี้ ตั้งแต่ผมได้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ ผมมีความมุ่งมั่นที่จะดูแล สวัสดิการ ความเป็นอยู่ของผู้ใต้บังคับบัญชาในทุกระดับ ขอขอบคุณผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 และผู้บัญชาการหน่วยรองทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันทำตามเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารเรือ ที่มุ่งปรับปรุงคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของกำลังพลจนเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ถือเป็นผลงานแรกที่ตนรับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทหารเรือ และได้กำหนดให้มีการพัฒนาให้กำลังพลทุกคนมีความสามารถในการวิธีการช่วยชีวิต และการทำ CPR จนใช้ได้จริง สิ่งเหล่านี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเองแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่รักษาอธิปไตย รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้บัญชาการอยากจะเห็น คือ เราต้องเป็นกำลังพลหลักที่ช่วยเหลือประชาชนในประเทศให้มีความสุขตามเจตนารมย์ ที่เราคาดหวังว่าจะเป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ กองทัพเรือรักษาอธิปไตยทางทะเลและรักษาทรัพย์สมบัติชาติทางทะเล ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุ และ สุดท้ายกองทัพเรือเป็นกำลังหลักทำให้ทะเลไทยมีความมั่นคง


วันนี้ทางแม่บ้านกองทัพเรือมา เพิ่อส่งเสริมอาชีพ ให้แม่บ้านทหารเรือในการหารายได้พิเศษมาจุนเจือครอบครัว เช่น การสร้างการทำดอกไม้จันทน์และพวงหรีด รวมทั้งการทำกระเป๋าจากผ้าในรูปแบบสไตล์ต่างๆมาจำหน่าย ใช้เงินทุนจากสมาคมแม่บ้านทหารเรือมาเป็นทุนตั้งต้น ส่วนปัญหาประเทศเพื่อนบ้านมาจับสัตว์น้ำในน่านน้ำไทย บ่อยขึ้น ผบ.ทัพเรือ กล่าวว่า สัตว์น้ำที่ประเทศเพื่อนบ้านต้องการเป็นสัตว์ทะเลที่ไม่มีค่าในประเทศไทย มีค่าในประเทศเพื่อนบ้านแถบประเทศจีน เราต้องลาดตระเวณทางทะเลให้ถี่ขึ้น ต้องใช้แหล่งข่าวให้มากขึ้น เราจะไม่ให้ชาวประมงต่างชาติมาตักตวงทรัพยากรในทะเลของไทยเด็ดขาด และเราจะใช้มาตรการกฏหมายจัดการ โดยมีข้อตกลงไว้ว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรงกับประเทศเพื่อนบ้าน


กองทัพเรือ ทัพเรือภาค 2 สงขลา จะมีความเด็ดขาดมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเร็วนี้เ ราจับเรือประมงต่างชาติได้ทุกเดือน บริเวณไหนที่ประมงเพื่อนบ้านมาจับสัตว์น้ำเราจะไปลาดตระเวนจุดนั้นถี่ขึ้น โดยขอฝากให้ชาวประมงคนไทยช่วยแจ้ง เราจะรีบเข้าไปจับกุมทันที ทำอย่างไรให้ทางฝ่ายเพื่อนบ้านได้มีความหวาดกลัว เป็นหน้าที่ของทางกฏหมายหน้าที่ คือ จับกุมมาให้ ประเทศเราเป็นประเทศที่มีอาณาเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ข้างเคียง มีคนเกเรบ้างเป็นเรื่องปกติ ผบ.ทร กล่าว และขณะที่ นางกีรตา พันธุ์เอี่ยม นายกสมาคมภริยาทหารเรือ ได้นำคณะสมาคมภริยาทหารเรือ เดินทางไปเยี่ยมบำรุงขวัญผู้ป่วยในความดูแลของทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมชมกิจกรรมของกลุ่มชมรมภริยาทหารเรือ อาทิ การร้อยพวงมาลัย การทำกระเป๋าผ้าปาเต๊ะ ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมด้านอาชีพ ดูแลสวัสดิภาพของกำลังพลและครอบครัว ส่งเสริมกลุ่มอาชีพทำดอกไม้จันท์ เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับประชาชนและครอบครัวของกำลังพล