29 เมษายน 2024

เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น ณ อาคารพุทธวิชชาลัย หลักสี่ บางเขน : ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ มาเป็นประธานมอบรางวัล “ผู้ปิดทองหลังพระ” ประจำปี 2566 ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 16 ของสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ บก. ข่าว ทีวี นสพ. ผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม ร่วมกันพิจารณาจากประวัติ ผลงาน ความมุ่งมั่นเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นแบบอย่างแห่งการทำความดี และเป็นผู้เสียสละเพื่อคนอื่นอย่างแท้จริง ซึ่งจัดงานโดยนายสุทิน บัวตูม ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย และนายศิโรจน์ มิ่งขวัญ นายกสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย

สำหรับผู้ที่มีชื่อเข้ารับรางวัล “ผู้ปิดทองหลังพระ” สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย โดยผ่านการพิจารณาได้รับรางวัล 20 ราย มีรายชื่อดังนี้

1.นางวิภาวดี วรรณชัย หรือ พี่แจ๋ม วีรสตรีของแรงงานไทยในอิสราเอลที่คอยประสานงานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล
2.นางนภาพร ซอหะซัน วีรสตรีของแรงงานไทยในอิสราเอลที่ประสานงานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลเสียสละช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลเช่นเดียวกับคุณวิภาดี วรรณชัย หรือ พี่แจ๋ม
3.นายบุญเรือง วรรณชัย
4.ดร.ไพจิตร กุลตังวัฒนา ประธานสภาวัฒนธรรม จ.สกลนคร
5.นายศิลปชัย อ้นอยู่ แพทย์แผนไทยที่อุทิศตนเพื่อคนไข้

6.นายณรงค์ ศรีระสันต์ อัยการผู้อุทิศตนเพื่อประชาชนและองค์กร บุคคลผู้เป็นต้นแบบในด้านคุณธรรมและจริยธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด
7.นายก่อพงศ์ ปิ่นน้อย ผอ.โรงเรียนเทศบาล 3 สหมิตรมงคลตั้งตรงจิตร (เส้าหลินสระบุรี)
8.นายคำรณ ขอจรกลาง หรือ โค้ชกอล์ฟ ครู รร.เทศบาล 3 วัดสหมิตรมงคลตั้งตรงจิตร หรือ เส้าหลินสระบุรี
9.กลุ่มนักแสดงจิตอาสาของอนุสาวรีย์ ค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เป็นนักแสดงจิตอาสา ไม่มีค่าตัว ไม่มีค่าจ้าง ซึ่งทำแบบนี้มาแล้วนับสิบปี
10.นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
11.รายการ “เส้นทางกีฬา” ช่อง NBT รายการที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อวงการกีฬา

12.นายพิจิตร จูฑะประชากูล อธิบดีอัยการ ภาค 1

นอกจากนี้ยังมีผู้เข้ารับรางวัลอีก ดังนี้
13.นายศิริพล ฉิมมา
14.ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นอีซูซุ
15.นายณชพล กฤตฐปนนท์
16.นายทนงศักดิ์ เกิดผล
17.นายพสุวัชร์ มะโนนัย
18.นายชาตรี ศรียาภัย
19.นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร
20.คุณปณชัย สาวนะชัย

นายพิจิตร จูฑะประชากูล อธิบดีอัยการ ภาค 1 ผู้รับรางวัล ผู้ปิดทองหลังพระ ได้กล่าวว่า ผมภูมิใจและดีใจมากที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ซึ่งอัยการ ภาค 1 มี 9 จังหวัดในภาคกลางมีส่วนร่วมกันสร้างให้เกิดขึ้น ด้าน นายณรงค์ สีระสันต์ ผอ.ฝ่ายอัยการฯ ในฐานะรองโฆษกอัยการสูงสุด ได้กล่าวว่า ผมภูมิใจกับรางวัลอันมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีนี้ครับ
และ ทางด้าน ดร.อดิศร ไชยคุปต์ รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้มีอัยการระดับผู้บริหารมารับรางวัลผู้ปิดทองหลังพระถึง 2 ท่าน ถือว่าเป็นเกียรติแก่สำนักงานอัยการสูงสุด