2 พฤษภาคม 2024

 กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน Airbus340-500 ออกเดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล ที่สนามบินเบนกูเรียนจำนวน 145 คน 

เมื่อวันที่18 ตุลาคม 2566เวลา 09.00 น. พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยเที่ยวบินที่ 2 ของกองทัพอากาศ ที่จะทำการบินผ่านน่านฟ้า จำนวน 10 ประเทศ (เส้นทางบินเดิม) ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล เมื่อเดินทางถึง ณ สนามบินเบนกูเรียน ใช้เวลาในการคัดกรองผู้อพยพและบรรทุกสัมภาระประมาณ 4 ชั่วโมง โดยทำการเติมเชื้อเพลิงที่สนามบินเบนกูเรียน 90 ตัน การปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ มีกำลังพลกองทัพอากาศปฏิบัติภารกิจจำนวนทั้งสิ้น 35 คน ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติภารกิจ 1 คน ฝ่ายอำนวยการ 2 คน ชุดปฏิบัติการแพทย์ 4 คน ชุดรักษาความปลอดภัยบนอากาศยาน 4 คน นักบินและลูกเรือ24 คน รวมถึงบุคลากรจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และผู้แทนจากกองทัพไทย ที่ร่วมเดินทางเพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทย


ทั้งนี้ เที่ยวบินที่ 2 กองทัพอากาศได้เรียนเชิญ เรืออากาศเอก พีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย ผู้ตรวจสอบมาตรฐานการปฏิบัติการบิน สำนักงานการบินกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นอดีตนักบินของกองทัพอากาศ มีประสบการณ์เคยเป็นกัปตันเครื่องบิน A340 ของการบินไทย และปัจจุบันทำหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานการบินเครื่องบิน A340
ของกองทัพอากาศ มาช่วยปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษานักบิน ซึ่งจะทำให้ภารกิจการบินอพยพคนไทยในอิสราเอลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับแผนการเดินทางกลับนั้น ในวันที่19 ตุลาคม 2566) เวลา 13.40 น.